“ตอนเป็นนักเรียน ไม่ชอบครูแบบไหน เราอย่าเป็นครูแบบนั้น..” คำพูดนี้ทำให้ครูได้เอ…

“ตอนเป็นนักเรียน ไม่ชอบครูแบบไหน เราอย่าเป็นครูแบบนั้น..” คำพูดนี้ทำให้ครูได้เอ๊ะ ได้อ๋อ แล้วปรับตัวเองเล็กน้อย เด็กก็เข้าหามากขึ้น

“ก่อนหน้านี้เห็นเด็กเล่นโทรศัพท์เป็นต้องจัดการ ก็ไปขอดูว่าเล่นอะไร ตอนแรกเด็กก็ตกใจ …ต่อมาก็โหลดเกมส์มาเล่นด้วย แล้วต่อมาก็สั่งงานผ่าน TikTok กลายเป็นเพื่อนกับเด็กๆ มีอะไรก็คุยกัน

ฯลฯ

2 ชั่วโมงที่นั่งฟังเรื่องเล่าจากคณะครูโรงเรียนบ้านดอนสำราญ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ แล้วรู้สึกดีมาก : จากเคยทำเวทีอบรมครูทั้งโรงเรียน 2 วันเมื่อพฤศจิกา 64 และครูเหมือนถูกสะกิดให้คิด และชวนสื่อสารแบบบวกๆ กับนักเรียน จำได้ว่าวันที่สองของการอบรมครูมีการเปลี่ยนแปลงจากภายใน มีคำบอกเล่าเรื่อง “ความเป็นครูผู้รักและหวังดีในอดีต” อย่างเป็นรูปธรรม ที่มักเน้นการจัดการ พยายามให้เด็กรักการเรียน และเมื่อผ่าน 2 วันนั้น ทำให้ฉุกคิด ปรับทัศนะกับนักเรียน ได้ทบทวนตัวเอง มีแนวทางในการดูแลเด็กและเยาวชนอย่างเหมาะสมกับชุมชน (ดูที่ https://fb.watch/b6Omkha5-Y/) วันนี้เมื่อผ่านไป 3 เดือนเศษ จึงขอตามไปเยี่ยมที่โรงเรียน ผอ.เดือนและครูต่างยินดีต้อนรับด้วยความอบอุ่นกันเอง

คุยกันเต็มที่ เพราะช่วงนี้ปิดเรียนจากเหตุโควิด ที่นี่เป็น รร.ขยายโอกาสมีเด็กประมาณ 130 คน (มัธยม 1-3 มี 30 คน) ทำให้ครูต้องเข้าใจชีวิตของเด็ก และชุมชนมากกว่าเคี่ยวกรำด้านวิชาการ เพราะนักเรียนที่นี่จะให้ความสนใจเรื่องเรียนน้อยกว่าเรื่องอื่นๆ ในชีวิต

ใช้โจทย์ 3 เรื่องคุยตรงไปตรงมา ไม่มีผิดถูก คือ 1. ฉันเปลี่ยนแปลงอะไรจากวันนี้ จนถึงวันนี้ //// 2. สิ่งที่เปลี่ยนไป ส่งผลว่า… //// 3. จะดีกว่านี้ถ้า… โดยมี ผอ.และครูอนันต์ ช่วยกระตุ้นให้ครูเล่าเรื่อง ซึ่งพบว่าเป็นบรรยากาศสนุกสนานกันเอง และได้ยินเรื่องราวรูปธรรมมากๆ โดยสรุปคือ…

ครูปรับเปลี่ยนตัวเองที่ดุน้อยลง ไม่บ่นไปก่อน ซักถามพูดคุยแบบกันเองกับเด็ก รับฟังเรื่องเล่า เล่นกันเด็ก หาโอกาสคุยกับพ่อแม่นักเรียนบ่อยขึ้น เด็กเครียดก็ตามไปคุยกับแม่ หรือพ่อ เป็นต้น

ส่งผลให้เด็กเข้าหาครู พูดคุยกับครูมากขึั้น มีเรื่องเล่าให้ฟัง ไม่ต้องแอบๆ หลีกๆ เมื่อจะเจอหน้าครูเหมือนก่อนนี้ ดูมีความสุขขึ้น มีของกินจากบ้านมาฝากครู

คณะครูคิดว่าจะดีกว่านี้ถ้า ทำให้ผู้ปกครองเข้าใจเด็กๆ แบบครูตอนนี้ คือ เข้าใจลูกหลาน เข้าใจธรรมชาติตามวัยที่ส่งผลถึงพฤติกรรม และมีทักษะสื่อสารเชิงบวก

กลับออกมาด้วยความรู้สึกดี อิ่มเอมในใจ เหมือนมีแรงบันดาลใจให้อยากทำงานกับ รร.ขยายโอกาสต่อไป และต่อๆ ไป… และรับปากว่าถ้านัดผู้ปกครอง ม.ต้นได้เร็วๆ นี้ ก่อนปิดเทอม ก็จะดีเลย ยินดีสนับสนุนค่าอาหารการกินให้เลย…

มุมมอง ทัศนคติที่เกิดจากการชวนคิดที่เชื่อมโยงจากประสบการณ์ครูเองกับวิถีของเด็กๆในวันนี้… แล้วไปปรับใช้กับการดูแลนักเรียนตามบริบท ดูดี ดี๊ดีย์ #รอฟังเสียงครูจากคลิปวิดีโออีกทีนึงนะ

#คนใต้หยัดได้ #เชฟรอน #P2H #เด็กเป็นสุขถ้า_บ้านมีสุข_โรงเรียนมีสุข





ที่มา : เพจท้องถิ่นเพื่อน้อง